Nem nắm Giao Thủy - món ngon Thành Nam


Bạn sắp có một bữa tiệc ăn uống tụ tập anh em bạn bè trong những ngày nóng nực oi bức.
Bạn dự định sẽ thiết đãi mọi người món gì để nhậu đây? Nhất là trong tiết trời đầu hè thế này, nấu gì cho nhanh, ngon và lai rai cùng những cốc bia tươi đây? (✖╭╮✖)
Hôm nay mình sẽ thêm 1 gợi ý cho các bạn về một món ăn chơi rất hút hồn anh em cánh mày râu.Và bây giờ hãy cùng mình vi vu về Nam Định để tìm hiểu 1 món ăn đặc sản đã từng được tiến lên Vua Trần này nhé! 

Để có món nem nắm ngon bạn phải chú ý khâu chọn nguyên liệu tươi ngon. Chị em chịu khó cất công dậy sớm đi chợ, tới hàng thịt lúc mà người bán bắt đầu xẻ thịt con lợn, thịt sạch, tươi, chưa rửa qua nước lã và hẵng còn nóng để khi chế biến thịt được thơm ngon và dẻo, sau đó ta chọn phần thịt mông của lợn, vừa có nhiều nạc lại thêm chút mỡ beo béo. Chọn phần bì sạch lông và thêm phần thính được rang lên từ gạo tám hoặc gạo nếp nghiền nhỏ.

 ❇ Nguyên liệu:

- 03 lạng thịt lợn mông (hoặc vai). Bạn nhớ chọn miếng thịt có cả nạc và mỡ 

- Thính (khoảng nửa lạng). Người Nam Định làm thính từ gạo tám, Tuy nhiên bạn có thể tự làm thính bằng cách rang một ít gạo nếp và gạo tẻ, sau đó đem nghiền nhỏ

- Ngoài ra bạn cần chuẩn bị: 2 củ tỏi, nước mắm, đường, tiêu, ớt, bột ngọt

- Lá sung, lá đinh lăng, lá chanh thái chỉ 

 ❇ Cách làm:

- Phần bì lợn đem luộc chín tới rồi ngâm vào nước đá cho trắng và giòn, Sau đó vớt ra để khô nước rồi tiến hành thái mỏng bằng dao sắc. Thái bì lợn cũng là một nghệ thuật mà bạn cần học hỏi để có những sợ bì càng mỏng càng ngon.

- Phần thịt đem luộc vừa chín tới, đun sôi nước rồi cho thịt vào căn thời gian để vớt thịt ra, rồi thái miếng mỏng sau đó chần bằng sống dao cho mềm.

- Tỏi bóc vỏ đập dập băm nhỏ 

- Lá sung và đinh lăng rửa sạch để ráo (lưu ý là chọn lá sung bánh tẻ và có nốt sần ăn sẽ ngon hơn)

- Cho thịt lợn, bì, tỏi, ớt, tiêu, nước mắm (không cho muối), chút đường và bột ngọt, nêm nếm cho vừa và tiến hành trộn bóp bằng tay cho thấm các nguyên liệu với nhau, sau đó cho thính vào, tiếp tục nhồi bóp cho kỹ.

- Sau khi nem đã được nhồi bóp kỹ, ta có thể rắc vài sợi lá chanh cho thơm rồi nắm thật chặt tay thành từng quả nem vừa phải.

- Xếp lá sung ra đĩa, bày từng quả nem lên trên, điểm thêm vài cọng đinh lăng cho duyên dáng và đừng quên đặt lên 1 quả ớt cho bắt mắt. Nếu có tủ lạnh bạn hãy bảo quản trong tủ lạnh khoảng 10 phút sau đó lấy ra thưởng thức sẽ ngon hơn.

- Khi ăn thì ta cuốn nem vào những lá sung thành từng cuốn nhỏ và chấm với nước mắm Sa Châu. Tuy nhiên ta có thể thay thế bằng nước mắm Nam Ngư trộn thêm ít tỏi ớt băm và vài giọt chanh.
Món ăn này có thể hấp dẫn những người thưởng thức ngay từ lần đầu tiên nếm thử, Sẽ là 1 trải nghiệm khó quên với sự kết hợp độc đáo giữa cái chan chát của lá sung, vị mềm mềm, bùi bùi, ngầy ngây của thịt, vị sần sật giòn giòn của bì lợn và hương thơm cuốn hút của tỏi và thính... tất cả hoà quyện với nhau để làm nên món ăn khiến lòng người không khỏi đê mê. Chẳng thế mà các cụ có câu:

" Tay cầm bầu rượu nắm nem 
mãi vui quên hết lời em dặn dò."
"

Chúc bạn có một món ăn đáng nhớ    ✿◕ ‿ ◕✿ !!


Friends list